Đóng lại
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Con bạn học gì ở trường mẫu giáo?

Nếu trước đây bé chỉ biết quanh quẩn bên ba, quấn quýt bên mẹ thì nay đã đi vững, biết nói bi bô, muốn có bè bạn, thích ra đường chơi để được hoạt động nhiều hơn và giao tiếp rộng hơn, vì đời sống thiên nhiên và xã hội còn bao nhiêu bí ẩn đối với bé. Trường học chính là nơi thích hợp nhất, thỏa mãn được nhu cầu hiểu biết và vui chơi của trẻ.

Một số phụ huynh hỏi “tại sao con tôi học hết 4 năm “đại học mẫu giáo” mà vẫn không biết đọc, biết viết?”.

Nếu trước đây bé chỉ biết quanh quẩn bên ba, quấn quýt bên mẹ thì nay đã đi vững, biết nói bi bô, muốn có bè bạn, thích ra đường chơi để được hoạt động nhiều hơn và giao tiếp rộng hơn, vì đời sống thiên nhiên và xã hội còn bao nhiêu bí ẩn đối với bé. Trường học chính là nơi thích hợp nhất, thỏa mãn được nhu cầu hiểu biết và vui chơi của trẻ.

Những bài học làm người đầu tiên

 

 

Qua các bài đồng dao, bài thơ, bài hát có tiết tấu vui tươi, ngộ nghĩnh, tình cảm, bé thích và nhớ nhanh. Đi học mẫu giáo, bé có dịp là quen với ngôn ngữ văn học, nghệ thuật.

Một số phụ huynh hỏi: “tại sao con tôi học hết 4 năm đại học mẫu giáo mà vẫn không biết đọc, biết viết?” Xin thưa: Ngày nay bé đến trường mẫu giáo không phải để nghe cô giảng bài như học sinh phổ thông, mà là để vui chơi cùng các bạn, để tham gia các hoạt động khác nhau. Bé học làm người: bé biết có cô tiên hiền từ, ông bụt luôn xuất hiện kịp thời giúp đỡ trẻ em ngoan; có mụ phù thủy hay con yêu tinh đáng ghét lúc nào cũng rình rập chờ đợi cơ hội làm điều ác. Qua chuyện kể, bé biết cái thiện và cái ác, tình cảm đạo đức và tình cảm thẩm mỹ.

Học toán: Toán của mầm non đơn giản chỉ là biết đếm, tạo nhóm, thêm bớt trong phạm vi 10, nhận biết các số từ 1-10. Biết xếp tương ứng và so sánh. Biết nhận biết và phân biệt các khối, hình, màu sắc, không gian, đo lường dài ngắn, cao thấp ... 

Học âm nhạc: Trẻ biết hát đúng lời, đúng giai điệu, múa và vận động theo nhạc, biết chơi các trò chơi âm nhạc...

Học chữ cái: Trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 chữ cái. Biết tập tô các chữ cái và nhận biết các chữ đã học qua các hình ảnh và từ có chứa chữ cái đó. Biết chơi các trò chơi nhận biết chữ cái...

 Trẻ học thể dục: Gồm có thể dục buổi sáng và các bài vận động cơ bản trong các tiết học chính như biết đi, chạy, ném, nhảy, đi trên ghế, trườn, trèo, bò, bật, và chơi các trò chơi vận động......

Sức mạnh của giáo dục tập thể

Trẻ học bảo vệ môi trường, không bứt lá bẻ cành, vứt rác đúng nơi quy định, biết chăm sóc và bảo vệ cây cối.

 Trẻ học an toàn và luật lệ giao thông cơ bản.

 Trẻ học cách vệ sinh thân thể hàng ngày sạch sẽ như rửa tay, rửa mặt, chải tóc gọn gàng...

Trẻ học tiết kiệm điện, nước.

 Học cách tránh xa những nơi nguy hiểm, biết bảo vệ bản thân trước người lạ.

 Học cách yêu quê hương nơi mình được sinh ra và yêu đất nước Việt Nam. Biết ơn và Kính yêu Bác Hồ... Biết yêu thương, chia sẻ.

 Học cách làm người tử tế, kính trọng và biết ơn ông bà, cha mẹ, cô giáo. Biết giúp đỡ người thân khi ốm đau bằng những việc làm vừa sức, biết nhường nhịn chăm sóc em bé, biết đoàn kết thương yêu bạn bè....

 Trẻ học cách ăn uống lịch sự văn minh và đi vệ sinh đúng nơi quy định. Học các kĩ năng tự phục vụ....

 Trẻ học cách lễ phép với người trên, biết cảm ơn, xin lỗi và nhận lỗi khi sai.

 Cô dạy con biết giao tiếp bằng tiếng Việt.

 Còn nhiều vô kể, được vui chơi, trải nghiệm thực tiễn...

 Cuối cùng là học cách nếu buồn ị, buồn tè là phải giơ tay thông báo rằng con buồn ị, chứ đừng ị ra phản làm cô phải huy động cả lớp dồn vào một chỗ để vệ sinh lớp học.

Sức mạnh của giáo dục tập thể là vậy.

Bé đang loay hoay dưới đất nhào nặn cục đất, hoạt động nghệ thuật là đây. Với trẻ ở lứa tuổi mầm non, hoạt động nghệ thuật đồng nghĩa với sự thể nghiệm cảm giác: đất sét dẻo bao nhiêu thì nặn được, vòng cổ tay cầm bút sao cho khéo để ra hình tròn… Thông qua tạo hình, trẻ em học lập kế hoạch hành động: quyết định sẽ làm gì, dùng vật liệu nào, sắp xếp các chi tiết ra sao… lúc vào lớp một, bé đã có các kiến thức cơ bản, bé háo hức học hỏi, ham tìm tòi và điều quan trọng nhất là bé tự tin, biết lắng nghe cô và làm theo, biết tập trung chú ý. Bấy nhiêu thôi là cha mẹ có thể yên tâm cho bé vào lớp 1

 

 

Một số bé được học trước chương trình lớp 1, khi bước vào trường phổ thông trong những tháng đầu có thể hơn bạn mình ở chỗ biết 1 số chữ, 1 số con tính, nhưng do con không được chuẩn bị trước về thể chất và tâm lý nên mau chóng tụt hậu so với các bạn. Trẻ có thể sinh ra chủ quan khi phải học lại cái đã biết, nên chểnh mảng, chán học. Tệ hại hơn là thói quen đọc sai phương pháp đã cản trở việc tiếp thu điều cô dạy, để lại những thói quen xấu trong hoạt động trí tuệ của các bé. Sửa sai, phá bỏ 1 thói quen bao giờ cũng khó hơn hình thành thói quen mới.

Cha mẹ có thể làm gì hỗ trợ cô giáo dục con cái?

+ Giữ nếp sinh hoạt như ở trường mầm non: cho con ăn, ngủ đúng giờ, vệ sinh cá nhân tốt.

+ Không làm hộ trẻ, để trẻ lớn lên là những người tự tin, sáng tạo, yêu lao động.

+ Thường xuyên trò chuyện với con: hỏi con đi học có vui không, nghe hát, đọc thơ, kể chuyện (khuyến khích con nói năng mạch lạc hơn, mạnh dạn, làm cho con thêm mến thầy, yêu bạn…)

+ Tranh thủ lúc đưa con để trao đổi với cô về sinh hoạt trong ngày của con bạn, cùng cô tạo mọi điều kiện phát triển trẻ em.

Nguồn: internet


Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết